Người ăn kiêng cao tuổi nên bồi dưỡng vitamin B12

Sự thiếu hụt vitamin B12 xảy ra ngày càng phổ biến hơn, và các chuyên gia đã khuyên những người dễ có nguy cơ thiếu vitamin này nhất – người lớn tuổi và người ăn chay – nên bồi dưỡng đủ vitamin B12.

Vitamin B12 rất cần thiết đối với duy trì sức khỏe của các tế bào thần kinh và các tế bào máu đỏ. Sự thiếu hụt vitamin này có thể gây ra các triệu chứng bệnh khó nhận ra bao gồm mệt mỏi và chóng mặt nhẹ, nặng hơn là bị tổn hại thần kinh, bệnh thiếu máu và chứng mất trí.

Xem thêm: ban omega 3

Theo bác sĩ Anthony L. Komaroff, giáo sư y khoa tại Trường ĐH Y Harvard ở Boston thì đã có một thời gian các bác sĩ đối với rằng sự thiếu hụt vitamin B12 chỉ có một biểu hiện duy nhất là tình trạng bất thường được gọi là chứng thiếu máu nguy hiểm. Những người mắc chứng bệnh này bị thiếu một protein được gọi là nhân tố bên trong có có nhiệm vụ giúp ruột hấp thu vitamin B12.

Nhưng điều này đã trở nên rõ ràng hơn trong một số năm gần đây, và sự thiếu vitamin B12 trở thành một vấn đề phổ biến hơn.

[tag2]

Vitamin B12 trong tự nhiên chỉ có ở các thức ăn có nhiệm vụ chế biến từ động vật gồm thịt, gia cầm, cá và những ít có trong trứng và bơ sữa. Do đó, một số người ăn chay, đặc biệt là người ăn chay trường – một số người tránh ăn một số loại thực phẩm trách nhiệm làm từ động vật, trong đó có cả bơ sữa -có cách bị thiếu vitamin này.

Đọc thêm: fish oil 1000mg

Tương tự như vậy là một số người lớn tuổi (trên 50 tuổi), sự giải phóng axit tiêu hóa bị ngăn cản ở dạ dày. Komaroff giải thích, axit trong dạ dày rất cần thiết cho việc “giải phóng” vitamin B12 từ thực phẩm, đưa đến khả năng hấp thu vitamin B12 kém. Nghiên cứu đối với thấy có 1 trong 5 người cao tuổi ở Mỹ (một vài người trên 60 tuổi) có lượng B12 trong máu thấp.

Do đó, cho một số người ăn chay và người cao tuổi, việc bồi dưỡng vitamin B12 là rất quan trọng, bao gồm cả việc dùng đa vitamin và làm tăng ngũ cốc. Những chị em ăn chay nuôi con bằng sữa mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến việc bồi bổ đủ vitamin B12. Thiếu vitamin B12 từ khi đang còn bé sẽ dẫn đến các tổn thương không thể sửa đổi được ở hệ thần kinh và các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến sự tăng trưởng của trẻ. Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ được khuyên dùng 2,8g B12 hàng ngày, và người già được khuyên nên dùng 2,4g B12 mỗi ngày.

Theo Reuters

Đọc thêm: dấm đen giảm cân nhật bản orihiro

Tagged as: